“แอปเปิล” สูญแล้ว 2 แสนล้านเหรียญ หลังจีนห้ามจนท.รัฐใช้ไอโฟน

หลังจากเมื่อวันที่ 6 ก.ยคำพูดจาก สล็อตวอเลท. ที่ผ่านมา มีรายงานจาก Wall Street Journal ว่า ทางการจีนได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐหรือราชการ ห้ามใช้ไอโฟน (iPhone) ของแอปเปิล และอุปกรณ์แบรนด์ต่างประเทศอื่น ๆ สำหรับการทำงานหรือนำเข้ามาในสำนักงาน ก็ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทแอปเปิล (Apple) ไม่น้อย

 “แอปเปิล” สูญแล้ว 2 แสนล้านเหรียญ หลังจีนห้ามจนท.รัฐใช้ไอโฟน

บลูมเบิร์ก ยังรายงานว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวได้ขยายไปยังบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐด้วย เช่น รวมถึงปิโตรไชน่า บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีพนักงานหลายล้านคนและควบคุมเศรษฐกิจจีนเป็นวงกว้าง

จีนสั่งเจ้าหน้าที่รัฐ ห้ามใช้โทรศัพท์ iPhone – อุปกรณ์แบรนด์ต่างประเทศ

สื่อดังสหรัฐฯ เผยเหตุผล ทำไมควร-ไม่ควรซื้อ "iPhone 15"

ส่องสีใหม่ "iPhone 15" และ "iPhone 15 Pro" ก่อนเปิดตัวกันยายนนี้

โดยเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.66) หุ้นของแอปเปิลลดลง 2.9% เนื่องจากนักลงทุนรู้สึกไม่สบายใจกับความสามารถของบริษัทในการทำธุรกิจในประเทศจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

หุ้นของแอปเปิลร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน บริษัทสูญเงินไปประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 71 ล้านล้านบาท) ภายใน 2 วัน และปัจจุบันหุ้นของบริษัทมีผลงานแย่ที่สุดในดัชนีดาวโจนส์

กราฟแสดงความเคลื่อนไหวราคาหุ้น APPL ของบริษัทแอปเปิล ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

การตัดสินใจของจีนที่สั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้ไอโฟนถูกมองว่า เป็นเหมือนลางร้ายสำหรับแอปเปิล เพราะจีนเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล

ยอดขายในของจีนคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทในปีที่แล้วTechInsights ประเมินว่า ยอดขาย ไอโฟนในจีนนั้นยังมากกว่าในสหรัฐฯ เสียอีกในไตรมาสก่อน นอกจากนี้ แอปเปิลยังผลิตไอโฟนส่วนใหญ่จากโรงงานในจีนด้วย

นักวิเคราะห์จาก Bank of America ให้ความเห็นว่า คำสั่งห้ามใช้ไอโฟนนี้เกิดขึ้นหลังจากหัวเว่ย (Huawei) เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงระดับไฮเอนด์ตัวใหม่ โดยนักวิเคราะห์บอกว่า การเลือกช่วงเวลาที่เหมาะเหม็งขนาดนี้ถือเป็นเรื่องที่ “น่าสนใจ” อย่างมาก

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Hector RETAMAL / AFP

ด่วน! วิสามัญ “หน่อง” มือยิงสารวัตรทางหลวง หลังคนร้ายต่อสู้หวังหลบหนี

เลื่อนจ่าย “เงินอุดหนุนบุตร” ประจำเดือนกันยายน 2566

ไขข้อสงสัย วอลเลย์บอลหญิงไทย ทำไมต้องใส่สายรัดแขน

You May Also Like

More From Author